5 หนังสร้างแรงบันดาลใจ ที่สายเทรดไม่ควรพลาด

11 มิถุนายน 2019

Google+
Line

สำหรับนักลงทุนนั้น การที่เคยผิดพลาดในการลงทุนถือได้ว่าสร้างความไม่มั่นใจในการวางแผนเก็งกำไร หรือเดินหมากลงทุนได้มากทีเดียว ทำให้หลาย ๆ คนกว่าที่จะกล้าลงทุนแบกรับความเสี่ยงอีกครั้งก็ทิ้งช่วงกันไปหลายปี หรือบางคนก็เลิกเดินเส้นทางสายลงทุนกันไปเลย ซึ่งใครที่กำลังเกิดความรู้สึกท้อแท้ หรือเหนื่อยกับการลุ้นพอร์ตกันอยู่ล่ะก็ วันนี้เรามีหนัง 5 เรื่องที่จะสร้างแรงบันดาลใจ และช่วยให้สนุกกับการลงทุนได้อีกครั้งมาแนะนำกัน

1. Rogue Trader

หนังที่สร้างมาจากเรื่องจริงของ นิค ลีสัน ชายหนุ่มวัย 28 ปี ที่มีหน้าที่การงานดีในสายงานธนาคาร จนกระทั่งเขาได้ค้นพบวิธีการเทรดหุ้นเข้าให้ ซึ่งการเทรดในครั้งนั้นได้กลายเป็นต้นเหตุหลักที่ทำให้ธนาคารอันเก่าแก่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ต้องปิดตัวลง แม้ว่าเรื่องนี้จะดูเป็นหนังที่บ่งบอกถึงเล่เหลี่ยม และกลโกงอยู่บ้าง แต่ก็ทำให้ผู้ชมได้เรียนรู้ที่จะควบคุมจังหวะในการลงทุนได้มากทีเดียว

2. Margin Call

หนังเรื่องนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่อ้างอิงมาจากเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในโลก ซึ่งเป็นเรื่องราววิกฤตทางการเงินในอเมริกาเมื่อปี 2008 ในขณะที่ตลาดหุ้นกำลังเกิดการผันผวน ซึ่งทำให้นักลงทุนหลาย ๆ คนที่มองเห็นความอ่อนแอของสถาบันการเงิน จนกลายเป็นการเอาตัวรอดและชิงจังหวะลงทุนในขณะเกิดวิกฤติ ซึ่งนั้นทำให้เกิดปัญหาทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ตามมา สิ่งที่จะได้เรียนรู้จากหนังเรื่องนี้ก็ยังคงเป็นเรื่องของการลงทุนให้ถูกจังหวะ และจรรยาบรรณของนักลงทุน

3. Money Monster

สำหรับหนังเรื่องนี้จะเป็นหนังที่ช่วยเตือนสติผู้ชมได้ดีทีเดียวว่า การลงทุนนั้นมีความเสี่ยง หากไม่มั่นใจหรือยังวิเคราะห์มาไม่ดีพออย่าเพิ่งรีบร้อน เพราะเนื้อหาของหนังนั้นว่าด้วยเรื่องราวชองชายหนุ่มที่ถังแตก เพราะดันไปลงทุนในตลาดหุ้นตามคำแนะนำของกูรูในร่างกายทีวี ซึ่งเขาเชื่อและลงทุนไปจนหมดตัว แต่แล้วเขาก็ต้องพบกับความล้มเหลวจนนำไปสู่อาชญากรรมที่รุนแรงในที่สุด

4. The Big Short

ภาพยนตร์ที่เต็มไปด้วยนักแสดงฝีมือเยี่ยม เรื่องนี้นำเสนอเรื่องราวของช่วงภาวะฟองสบู่แตกในปี 2008 ซึ่งหนังจะค่อย ๆ เล่าถึงที่มาที่ไปของการเกิดวิกฤติ รวมทั้งนำผู้ชมไปดูวิธีคิดของเหล่านักลงทุน ผู้ที่คิดจะฉวยโอกาสรวยจากวิกฤติ หนังเรื่องนี้อาจจะมีศัพท์เทคนิคเยอะไปสักหน่อย แต่สำหรับนักเทรดแล้วไม่ยากจนเกินไป แถมดูจบแล้วยังได้ไอเดียดี ๆ ไปปรับใช้กับการลงทุนในพอร์ตอีกด้วย

5. The Wolf of Wall Street

เรื่องสุดท้าย ต้องยกให้กับหนังที่นักลงทุนต้องดู ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องจริงของโบรกเกอร์ ที่มีความบ้าคลั่งในการลงทุน ซึ่งทั้งหมดก็มาจากประสบการณ์ และการผ่านชีวิตที่มากมายของเขาคนนี้ โดยหนังเรื่องนี้จะทำให้ผู้ชมได้เข้าใจว่า บางครั้งการลงทุนก็ต้องกล้าได้กล้าเสียด้วยเหมือนกัน

               ทั้ง 5 เรื่องนี้ก็เป็นหนังที่มีการพูดถึงเนื้อหาเกี่ยวกับการลงทุน และการฉกฉวยจังหวะที่สำคัญ ทำให้ประสบความสำเร็จจากการลงทุนได้ รวมทั้งบางเรื่องเองก็ยังเตือนสติผู้ชมด้วยว่า การลงทุนนั้นมีความเสี่ยงจึงต้องวางแผนอย่างดีก่อนตัดสินใจ 

Google+
Line

คอร์สเรียน forex ฟรี

บทความที่เกี่ยวข้อง